Giải quyết thế nào khi công ty cũ làm mất và không chịu làm lại sổ bảo hiểm ?

Luật Minh Khuê giải đáp một số thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp và một số vấn đề liên quan.

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của chúng tôi, chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động năm 2012.

Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số nội dung Bộ luật Lao động

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

Luật việc làm năm 2013

Nội dung tư vấn:

em chấm dứt hợp đồng lao động từ tháng 11 năm 2016 nhưng đến tháng 4 năm 2017 mới sinh con .vậy em nên làm trợ cấp thất nghiệp từ tháng mấy để được hưởng thẻ bảo hiểm y tế thất nghiệp đến lúc sinh a.

Trường hợp này, Bạn chỉ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu đã đóng  bảo hiểm  từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với HĐLĐ  xác định thời hạn và không xác định thời hạn;từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với HĐLĐ mùa vụ hoặc công việc nhất định từ dưới 3 đến 12 tháng.

Cho em hỏi em nghỉ việc từ tháng 7/2016 nay đả là tháng 9/2016, cho em hỏi em có còn đủ thời gian để nộp hồ sơ để hưởng chế độ thất nghiệp nửa hay không em xin cảm ơn

Điều 46 Luật việclàm 2013 quy định về thời hạn Hưởng trợ cấp thất nghiệp :

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó, bạn vẫn còn thời hạn để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Chào luật sư ạ..Cho e hỏi...e đang làm công nhân may ở một cty va tham gia đóng bhxh dk 9 tháng..số tiền e đóng bhxh y tế thất nghiệp la 10.5%..=394.695đ..con cty đóng cho e la22%.mức lương căn bản của e la 3.759.000 đ.Nay e muốn nghỉ việc ,thôi đóng bảo hiểm thì bao nhieu lâu e mới nhận được tiền bao hiểm thất nghiệp va rút bhxh một lần được ạ..Và số tiền bên BHXH chi trả cho e khoản được bao nhiêu?.

Đối với trường hợp của bạn, Bạn chỉ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu đã đóng  bảo hiểm  từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với HĐLĐ  xác định thời hạn và không xác định thời hạn;từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với HĐLĐ mùa vụ hoặc công việc nhất định từ dưới 3 đến 12 tháng.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề  có đóng BHTN trước khi thất nghiệp x 60 %= 3759 000 x 60%=2, 255 400 đồng. 

Chào luật sư .em có câu hỏi mong luật sư tư vấn giùm .em đóng bảo hiểm từ tháng 11 năm 2011 đến hết tháng 12 năm 2015 thì em viết đơn nghỉ việc và đã được cty chấp thuận .em luôn tục yêu cầu công ty chốt sổ cho em để em đi khai báo thất nghiệp cho kịp thời hạn 3 tháng .mỗi lần yêu cầu em đều nhận được câu trả lời là chưa chốt được. Và gần hết 3 tháng họ trả lời em là đã làm thất lạc sổ bảo hiểm của em .em yêu cầu họ bồi thường cho em thì họ nói do sơ suất của nhân viên và tiến hành làm lại sổ cho em .thế là em không lấy được tiền thất nghiệp .không những vậy họ nói là 45 ngày làm lại sổ là lấy được sổ nhưng đến nay đã hơn 9 tháng tính từ ngày em nghỉ việc em vẫn chưa lấy được sổ .em muốn hỏi luật sư là bây giờ em phải làm gì để lấy lại được sổ .em phải nhờ đến cơ quan nào can thiệp để giúp em lấy lại được sổ .và nếu lấy lại được sổ em có lấy được thất nghiệp nữa không ạ. Mong luật sư tư vấn giùm .em cảm ơn

Để lấy lại sổ bảo hiểm cũ, bạn có thể gửi đơn khiếu nại trực tiếp lên Giám đốc công ty cũ để yêu cầu giải quyết quyền lợi của mình.Trong trường hợp công ty cũ không giải quyết quyền lợi cho bạn thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên Hòa giải viên lao động ở cơ sở (công đoàn của công ty). Nếu bạn không đồng ý với cách giải quyết của Hòa giải viên lao động ở cơ sở thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên đơn vị Hòa giải viên lao động cấp huyện (phòng lao động thương binh và xã hội) để yêu cầu giải quyết quyền lợi của mình.

Trong trường hợp không đảm bảo được quyền và lợi ích của mình thì bạn cũng có thể khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu đảm bảo lợi ích của mình.

Trường hợp sau khi lấy lại được sổ bạn nếu còn thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp( 03 tháng kể từ thời điểm chấm dứt HĐLĐ) thì bạn vẫn có thể nộp hồ sơ tại trung tâm hỗ trợ việc làm để hưởng.

Kính gửi Luật Minh Khuê, Trước tôi làm ở công ty bất động sản, hợp đồng vô thời hạn, đã có quyết định nghỉ việc từ 05/09/2016. Hiện tôi đang thử việc tại công ty khác từ 06/09/2016 (đến 06/11/2016 sẽ dự kiến ký HĐ chính thức 1 năm). Tôi vừa nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp, ngày nộp là 27/10/2016, ngày hẹn trả kết quả là 20/11/2016. Vậy tôi muốn hỏi nếu ngày 06/11 tôi ký HĐ chính thức 1 năm thì trong thời hạn nào phải báo lại cho Trung tâm việc làm về việc đã tìm được việc làm. Và nếu thông báo đã tìm được việc làm trước khi trả kết quả hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp, thì tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 2 tháng thử việc (06/09-05/11) nữa hay không???

Điều 49 Luật việc làm 2013 có quy định về Điều kiện hưởng như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Nếu trường hợp bạn chưa giao kết hợp đồng lao động thì bạn vẫn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp bình thường.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 52 Luật việc làm 2013, bạn có trách nhiệm thông báo như sau: 

Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

b) Trường hợp bất khả kháng.

2. Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật, về luật dân sự và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số: 1900 6171 hoặc gửi qua qua email: luatsu@luatminhkhue.vn  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

 Bộ phận Tư vấn Pháp luật Lao động - Công ty Luật Minh Khuê.

Bạn đang theo dõi bài viết Giải quyết thế nào khi công ty cũ làm mất và không chịu làm lại sổ bảo hiểm ? được phòng Tư vấn luật lao động đăng tải trên website Tư vấn pháp luật trực tuyến. Tư vấn trên chỉ được coi là tài liệu tham khảo, nếu còn chưa rõ bạn có thể liên hệ tổng đài tư vấn 1900.6171 để được hỗ trợ thêm.

VD: Tư vấn pháp luật luật, đất đai, luật sở hữu trí tuệ, thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp, ly hôn, đơn phương chia tài sản ...

Thưa luật sư, xin hỏi: Anh của em sinh ngày 28/05/1987, vợ của anh em sinh ngay 04/10/1993. Thời điểm quan hệ là ngày 14/12/2008, đến 04/09/2009 thì sinh ra đứa con ( chưa thử adn ). Ngày 13/01/2017 thì mới đăng ký kết hôn. Cho em hỏi, như vậy thì anh của em có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không và thời hiệu truy cứu là bao nhiêu năm. Hiện tại giờ là tháng 4 năm 2018 khi em ghi câu hỏi này ? Cảm ơn! Người gửi : Tống Khánh Duy
Tư vấn pháp luật, gọi goi tong dai luat 1900.6171