Hướng dẫn cách tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Xin chào công ty Luật Minh Khuê, tôi có vướng mắc mong quý công ty tư vấn giúp tôi như sau: Tôi làm việc cho doanh nghiệp có đóng bảo hiểm từ tháng 11/2013 đến tháng 05/2017. Tôi đã chấm dứt hợp đồng và được hưởng bảo hiểm thất nghiệp 03 tháng. Đến nay đã được gần 01 năm kể từ ngày chấm dứt hợp đồng. Nay tôi muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần có được không ạ? Và số tiền tôi được hưởng là bao nhiêu?

Sau khi tôi nhận bảo hiểm xã hội một lần nếu có nhu cầu đi làm lại thì có được phép tham gia bảo hiểm xã hội nữa hay không ạ? Mong sớm nhận được tư vấn từ quý công ty, tôi xin cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc

Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

2. Luật sư tư vấn:

Căn cứ theo quy định tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về mức bảo hiểm xã hội một lần được tính như sau:

"2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Do thông tin bạn cung cấp không có mức lương cụ thể là bao nhiêu, vì vậy, bạn sẽ căn cứ vào cách tính dưới đây để tính bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Trước hết, bạn cần tính mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 11 năm 2013 đến hết tháng 05 năm 2017. Căn cứ theo quy định tại Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định của từng năm

x

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Trong đó, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo Bảng dưới đây:

 

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

2005

2006

Mức điều chỉnh

4,56

3,87

3,66

3,54

3,29

3,15

3,20

3,21

3,09

3,00

2,78

2,57

2,39

Năm

2007

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

 

Mức điều chỉnh

2,21

1,79

1,68

1,54

1,30

1,19

1,11

1,07

1,06

1,04

1,00

1,00

 


Như vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn được tính như sau:Trường hợp của bạn đã đóng được 02 tháng bảo hiểm xã hội trước năm 2014, do đó, hai tháng đóng bảo hiểm xã hội trước năm 2014 của bạn sẽ được chuyển sang năm 2014 để tính bảo hiểm xã hội. Tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn là 03 năm 07 tháng (từ tháng 11 năm 2013 đến tháng 05 năm 2017). Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm. Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn được làm tròn và được tính là 04 năm.

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

=

02 tháng x 04 năm

x

Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội

 

Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Sổ bảo hiểm xã hội.
- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB ban hành kèm theo Quyết định 636/QĐ-BHXH).
Tùy từng trường hợp bổ sung một trong các loại giấy tờ sau:
-Trường hợp đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội: Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp).
- Trường hợp phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu: Quyết định phục viên, xuất ngũ, thôi việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp).
- Trường hợp suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội: Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa.
- Đối với người ra nước ngoài để định cư: Bản dịch tiếng Việt được công chứng (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp) của bản thị thực nhập cảnh được lưu trú dài hạn hoặc thẻ thường trú hoặc giấy xác nhận lưu trú dài hạn do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp.

Sau khi bạn rút bảo hiểm xã hội một lần, bạn có thể sẽ tiếp tục làm việc tại một đơn vị hay một công ty nào đó, lúc này, căn cứ theo quy định tại Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về các đối tượng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và đối tượng được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Nếu bạn thuộc một trong các đối tượng này thì bạn vẫn có thể tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm xã hội mà pháp luật không cấm. Bởi lẽ, theo quy định của pháp luật hiện hành chưa có bất kỳ quy định nào quy định rằng sau khi rút bảo hiểm xã hội một lần thì sẽ không được tham gia bảo hiểm xã hội nữa.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về yêu cầu của bạn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900 6171 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê

Bạn đang theo dõi bài viết Hướng dẫn cách tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần được phòng Tư vấn luật bảo hiểm xã hội đăng tải trên website Tư vấn pháp luật trực tuyến. Tư vấn trên chỉ được coi là tài liệu tham khảo, nếu còn chưa rõ bạn có thể liên hệ tổng đài tư vấn 1900.6171 để được hỗ trợ thêm.

VD: Tư vấn pháp luật luật, đất đai, luật sở hữu trí tuệ, thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp, ly hôn, đơn phương chia tài sản ...

Tôi muốn đổi tên giấy khai sinh cho con gái sinh năm 2015 tên là phạm quỳnh như. Trong gia đình tôi hiện tại không thích tên này nên muốn đổi, không biết khi nêu lý do như vậy thì có được đổi không nên tôi muốn nhờ luật sư tư vấn và hướng dẫn cho. Tôi xin chân thành cảm ơn.
Chào luật sư em đang có thắc mắc nếu sau khi ly hôn, bây giờ con được 03 tuổi, em vẫn chấp nhận cho chồng chăm nom hay thăm con và chấp nhận cho đón bé về chơi trong ngày, gần 01 năm chồng em không xuống thăm con. Bây giờ, chồng em lại làm đơn giành quyền nuôi con ra Tòa án, em cần có những gì để giữ con bên cạnh mình vậy luật sư? Mong sớm nhận được tư vấn của luật sư, em xin cảm ơn!
Tư vấn pháp luật, gọi goi tong dai luat 1900.6171