Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp ?

Luật Minh Khuê tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội một lần, bảo hiểm thất nghiệp.

Trả lời:

Công ty Luật TNHH MINH KHUÊ xin gửi tới bạn lời chào trân trọng và cảm ơn bạn đã tin tưởng vào dịch vụ do chúng tôi cung cấp. Vấn đề bạn đang vướng mắc chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

Bộ luật Lao động năm 2012

2. Nội dung phân tích:

Cho em được hỏi: Công ty khoảng 100 công nhân nhưng do công ty gia công nhỏ, lợi nhuận không nhiều nên sếp không mua bảo hiểm cho công nhân, xin luật sư tư vấn một số cách để đối phó nếu có bảo hiểm kiểm tra và công nhân cũng đồng ý không đóng BHXH. Công ty hoạt động từ năm 2014. Xin chân thành cảm ơn! Mong sớm nhận được tin hồi âm bên luật sư!

Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

"a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

c) Cán bộ, công chức, viên chức;

d) Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu;

đ) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân;

e) Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí;

g) Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

h) Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương;

i) Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn."

Như vậy, việc công ty bạn và người lao động đã hoạt động từ năm 2014 đến nay mà không tham gia bảo hiểm xã hội là đang không thực hiện đúng theo quy định pháp luật, trường hợp này công ty sẽ bị xử phạt theo quy định như sau:

Khoản 1 điều 26 Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP quy định:

"3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây: 

a) Không lập hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng; 

b) Không lập hồ sơ hoặc văn bản đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội: Giải quyết chế độ hưu, giải quyết chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo đúng quy định; 

c) Không giới thiệu người lao động đi giám định suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng Giám định y khoa để giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động. "

Luật sư cho em hỏi, trong tháng này em nghỉ làm từ ngày 1/9 đến 12/9 ( ngày 26/8 em ra viện và trên giấy xuất viện có ghi được nghỉ dưỡng thêm 7 ngày nữa) và công ty em cho nghỉ tất cả ngày chủ nhật. Vậy em có được đóng BHXH tháng 9 không ạ ?

Khoản 3 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. 

Như vậy việc bạn nghỉ làm từ 1/9-12/9 và thêm 7 ngày nghỉ dưỡng sức, không kể Chủ nhật thì số ngày nghỉ là > 14 ngày, do đó,  bạn vẫn đủ điều kiện đóng bảo hiểm trong tháng đó.

Chào luật sư. Luật sư cho tôi hỏi kể từ lúc nộp đủ hồ sơ thì sau bao nhiêu ngày nữa thì chúng tôi lấy được tiền BHTN vậy ạ ? Khi bị mất sổ BH thì chúng tôi có được cấp lại không vậy thưa luật sư ?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 thì ngày bạn được lấy tiền trợ cấp thất nghiệp là ngày thứ 16 kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tới trung tâm dịch vụ việc làm:

"...3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này."

Nếu bạn bị mất sổ BHXH thì bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu cơ quan BHXH huyện cấp lại. Khoản 1 Điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ cấp lại sổ BHXH do bị mất bao gồm những giấy tờ sau:

"Điều 29. Cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
b) Sổ BHXH đã cấp.
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ."

Em muốn được tư vấn về rút tiền BHXH. Luật sư cho em hỏi là em đã nghỉ ở công ty được 18 tháng nhưng khi em nghỉ việc đã không nộp đơn cho công ty thì em có thể rút tiền bảo hiểm được không ?

Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về bảo hiểm xã hội một lần như sau:

"1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;.."

Như vậy, trong trường hợp này bạn nghỉ đã được 18 tháng thì nếu bạn có nhu cầu bạn hoàn toàn có quyền nộp hồ sơ xin hưởng BHXH một lần nếu bạn chưa đóng BHXH được 20 năm.

Em chào luật sư. Xin luật sư trả lời giúp em câu hỏi sau. Em làm việc và đóng BHXH trong doanh nghiệp Nhà nước được 5 năm. Tháng 4/2012 vì lý do cá nhân, em chuyển sang làm công việc khác nhưng công ty không đóng BHXH. Từ tháng 4/2012 đến nay em ngừng đóng BHXH và treo sổ. Nay em muốn tiếp tục tham gia đóng BHXH. Xin luật sư tư vấn giúp em nên đóng thế nào để được hưởng đầy đủ chế độ. Em xin cảm ơn luật sư.

Những đối tượng tham gia BHXH bắt buộc chúng tôi đã trao đổi ở trên, bạn vui lòng tham khảo.

Nếu bạn thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia BHXH mà công ty không tham gia cho bạn thì bạn có thể xem xét, gửi hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết. 

Luật sư cho tôi hỏi trước kia tôi đã tham gia công tác và đã đóng bảo hiểm XH được 07 năm 01 tháng vì điều kiện hoàn cảnh tôi nghỉ công tác nhưng vẫn chỉ rút sổ bảo hiểm về chứ chưa thanh toán tiền BHXH và giờ tôi lại tham gia công tác ở một đơn vị khác vậy tôi có nối thời gian đóng BHXH được tiếp hay không? Xin cảm ơn Luật sư!

Theo quy định của Khoản 5 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì: Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, trong trường hợp người lao động đóng bảo hiểm ngắt quãng, không liên tục thì sẽ được cộng dồn thời gian đóng BHXH.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email: luatsu@luatminhkhue.vn hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến: 1900 6171. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội - Công ty Luật Minh Khuê.

Bạn đang theo dõi bài viết Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp ? được phòng Tư vấn luật bảo hiểm xã hội đăng tải trên website Tư vấn pháp luật trực tuyến. Tư vấn trên chỉ được coi là tài liệu tham khảo, nếu còn chưa rõ bạn có thể liên hệ tổng đài tư vấn 1900.6171 để được hỗ trợ thêm.

VD: Tư vấn pháp luật luật, đất đai, luật sở hữu trí tuệ, thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp, ly hôn, đơn phương chia tài sản ...

Tư vấn pháp luật, gọi goi tong dai luat 1900.6171